2 sai lầm cần tránh khi phỏng vấn tìm việc làm

Cho dù bạn đã chuẩn bị kĩ lưỡng như thế nào cho một cuộc phỏng vấn tìm việc làm, vẫn có hai sai lầm rất lớn có thể ảnh hưởng đến cơ hội nhận được lời mời làm việc của bạn. Lý do tại sao? Chúng liên quan mật thiết đến một điều mà bạn làm trong mỗi cuộc phỏng vấn – nói chuyện. Hai sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải trong một cuộc phỏng vấn là nói quá nhiều hoặc nói quá ít. Điều quan trọng là phải tìm được sự cân bằng giữa chúng.

Nói một cách đơn giản, bạn càng nói nhiều, người ta càng quên. Một câu trả lời trong vòng 90 giây được trình bày tốt sẽ có tác động hơn nhiều so với một cuộc độc thoại năm phút. Mặt khác, nói chuyện quá ít lại càng không thể giúp nhà tuyển dụng hiểu đầy đủ về khả năng của bạn.

Rất có thể, bạn đã biết thể loại nào bạn sẽ rơi vào từ các cuộc phỏng vấn trước. Nếu bạn không chắc chắn, hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn lo lắng, chẳng hạn như đánh giá hiệu suất làm việc hoặc trong một cuộc họp với sếp của bạn, bạn đã nói nhiều hay bạn khá im lặng? Đó sẽ là một cảnh báo tốt về cách bạn sẽ thể hiện tại một cuộc phỏng vấn xin việc.

Nói quá nhiều.

Nói quá nhiều trong một cuộc phỏng vấn tìm việc làm sẽ tạo ra ấn tượng giống như bạn đang cố gắng quá sức, quá tự tin hoặc tự phụ, hay lo lắng. Một trong những mối nguy hiểm lớn nhất của việc nói quá nhiều chỉ đơn giản là tốn thời gian. Nhà tuyển dụng có thể cắt bỏ một vài câu hỏi nếu bạn không đi theo thời gian quy định. Đừng tự cướp đi những cơ hội này bằng cách trả lời quá nhiều bất kỳ câu hỏi nào mà bạn được yêu cầu.

Điều tốt nhất bạn có thể làm là học cách tự chỉnh sửa. Các câu hỏi phỏng vấn tìm kiếm việc làm nhanh được thiết kế để nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu nhiều về bạn trong một khoảng thời gian ngắn. Làm cho công việc của nhà tuyển dụng dễ dàng hơn và tăng cơ hội nhận được công việc bằng cách đưa ra câu trả lời chi tiết và ngắn gọn. Nhà tuyển dụng không cần biết từng chi tiết, chỉ những điểm quan trọng nhất và có liên quan. Nếu bạn được yêu cầu hai ví dụ, hãy đưa ra hai ví dụ, không phải bốn.

Một số người chỉ đơn giản là nói nhiều bẩm sinh. Không có gì sai với điều đó, nhưng nó cần phải được kiểm soát một chút trong một cuộc phỏng vấn. Nếu bạn là một người nói nhiều, hãy chú ý đến cách bạn trả lời các câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã trả lời các câu hỏi thẳng thắn và không lan man. Thực hành đưa ra câu trả lời dài từ ba đến năm câu. Lập danh sách những điểm quan trọng nhất bạn muốn thảo luận và thử thách bản thân để mô tả chúng với càng ít câu càng tốt.

Nói quá ít.

Nói quá ít và đưa ra những câu trả lời ngắn có thể khiến bạn trông có vẻ như thảnh thơi, thiếu tự tin hoặc bạn xấu hổ và dè dặt. Toàn bộ quan điểm của một cuộc phỏng vấn tìm việc làm là để nhà tuyển dụng quyết định xem bạn có phải là ứng viên phù hợp cho công việc hay không, vì vậy câu trả lời ngắn sẽ không giúp được gì nhiều. Nếu bạn đang trả lời các câu hỏi chỉ với một hoặc hai câu, bạn sẽ không giúp nhà tuyển dụng làm quen được với bạn hoặc khả năng của bạn.

Nếu bạn im lặng khi bạn lo lắng, hãy cho mình thêm thời gian để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn tìm kiếm việc làm nhanh. Thực hành trả lời các câu hỏi phỏng vấn với một người bạn hoặc ghi âm lại chính mình cho đến khi bạn cảm thấy tự tin hơn. Thử thách bản thân để nói chuyện lâu gấp đôi so với trước đây. Nếu bạn đưa ra hai câu trả lời, hãy nhắm đến bốn hoặc năm. Một cách dễ dàng để làm điều này là chỉ cần thêm chi tiết vào câu trả lời của bạn.

Nhiều lần, cuối cùng hai bên nói chuyện với nhau rất ít trong các cuộc phỏng vấn vì cảm giác nói về bản thân có thể không thoải mái và không tự nhiên. Hãy nhớ rằng một cuộc phỏng vấn việc làm không phải là thời gian cho sự khiêm tốn. Hãy coi nó như một buổi thử vai và bạn là một diễn viên đến thử vai.

Hãy chú ý đến cách bạn sử dụng thời gian trong một cuộc phỏng vấn. Nếu bạn đưa ra một câu trả lời dài dòng cho một câu hỏi, hãy chắc chắn rút ngắn các câu trả lời khác của bạn. Nếu bạn thấy mình trả lời câu hỏi quá nhanh, hãy giải thích tất cả các câu trả lời tiếp theo. Hãy nhớ rằng chìa khóa là tìm sự cân bằng giữa hai yếu tố.