Làm Thế Nào Để Lên Một Kế Hoạch Tìm Việc Làm

Bước quan trọng đầu tiên để tìm việc làm là có một chiến lược tìm kiếm công việc đúng đắn. Với sự kiên nhẫn, quyết tâm và tập trung, bạn có thể tìm kiếm việc làm nhanh chóng.

Lên kế hoạch

Cũng giống như việc bạn phải chuẩn bị một danh sách trước khi đi siêu thị, bạn nên ghi lại một số điều quan trọng bạn muốn trong công việc đang tìm kiếm trước khi bắt tay vào thực hiện. Nếu bạn muốn tìm kiếm công việc của mình thành công, hãy coi nó như một dự án và chú trọng vào các điều sau:

• Đặt mục tiêu – Mục tiêu cuối cùng của tìm việc làm là để có được một công việc, nhưng mục tiêu bạn đặt ra nên cụ thể hơn thế. Hãy nêu chi tiết về loại công việc, công ty, địa điểm làm việc, tiền lương, môi trường làm việc hoặc bất cứ điều gì khác quan trọng đối với bạn.

• Lên lịch trình – Bạn không thể biết chính xác thời gian tìm việc của mình sẽ mất bao lâu, nhưng chắc chắn rằng bạn muốn tìm kiếm việc làm nhanh nhất có thể. Hãy đặt ra một vài mốc quan trọng, chẳng hạn như hoàn thành CV của bạn trong vòng một tuần, liên hệ với mười nhà tuyển dụng trong vòng hai tuần và có được năm cuộc phỏng vấn việc làm trong vòng một tháng.

• Hành động nhanh chóng – Nếu bạn thấy một vị trí tuyển dụng mình muốn, đừng đắn đo suy nghĩ mà hãy gửi đơn ứng tuyển cho họ. Đừng quên một điều quan trọng là điều chỉnh CV và thư xin việc của bạn cho phù hợp với vị trí công việc.

• Điều chỉnh chiến lược tìm việc – Nếu kế hoạch tìm việc làm ban đầu của bạn không hiệu quả, đừng tiếp tục đi vào con đường cũ đó. Hãy chuẩn bị để thay đổi chiến lược và thử các cách khác nhau. Hãy đặt mục tiêu cụ thể cho công việc bạn muốn tìm kiếm và tự trả lời các câu hỏi sau:

  • Tại sao bạn muốn công việc đó?
  • Bạn muốn làm việc trong loại công ty nào?
  • Những công việc bạn muốn có thể được tìm kiếm ở đâu?
  • Bạn có những kỹ năng cần thiết để có thể làm được công việc bạn muốn hay không?

Sử dụng nhiều cách thức khác nhau

Cũng như việc đăng tải CV của bạn và tiến hành tìm kiếm việc làm trực tuyến, hãy mở rộng mạng lưới để thu hút nhiều nhà tuyển dụng nhất có thể, đây là cách để tìm kiếm việc làm nhanh chóng. Tham dự hội chợ việc làm là một cách hiệu quả tiết kiệm thời gian và công sức trong quá trình tìm việc bởi vì bạn có thể trực tiếp gặp gỡ một số lượng lớn các nhà tuyển dụng trong một ngày và gửi CV của bạn trực tiếp cho họ. Bên cạnh đó, hãy giữ liên lạc với các cựu sinh viên, đồng nghiệp, người thân và bất cứ ai có thể giúp đỡ. Nhờ họ, bạn có thể có được cơ hội, hoặc được giới thiệu việc làm. Bạn cũng có thể khám phá hàng ngàn các vị trí tuyển dụng sẵn có trên mạng hoặc tìm thông tin tuyển dụng trên sách báo hoặc các tạp chí thương mại.

Kiên nhẫn, kiên trì

Bạn sẽ rất dễ bị nản lòng nếu không nhận được bất kỳ cuộc phỏng vấn nào sau một thời gian tìm việc làm nhưng điều quan trọng là hãy duy trì tinh thần tích cực. Quá trình tuyển dụng có thể kéo dài và có sự chọn lọc kỹ lưỡng, vì vậy ngay cả khi bạn không nhận được hồi âm trong vài tuần sau khi nộp đơn, điều đó không chắc chắn là hồ sơ ứng tuyển của bạn đã bị loại bỏ. Hãy theo dõi tất cả những nơi bạn đã ứng tuyển, các cơ hội có thể xuất hiện cùng một lúc sau một thời gian bạn chờ đợi.