Biên chế là gì? Giữa biên chế và hợp đồng khác nhau như thế nào?

Biên chế là một khái niệm phổ biến, là mong muốn của nhiều người trong suốt quãng thời gian làm việc của mình. Và mặc dù vẫn bị than phiền rằng mức lương của biên chế không đủ trang trải chi phí sinh hoạt, nhưng nhiều người vẫn cố gắng được vào biên chế? Vậy biên chế là gì? Giữa biên chế và hợp đồng khác nhau như thế nào?

Biên chế là gì?

Hiện nay, vẫn chưa có một văn bản pháp lý chính thức nào đưa ra khái niệm cụ thể cho thuật ngữ biên chế. Thế nhưng trong các văn bản được nhà nước ban hành như Luật cán bộ, công chức, … cũng như các Nghị định đều có sử dụng thuật ngữ này.

Theo đó, biên chế được hiểu là thuật ngữ chỉ những người làm việc trong các cơ quan nhà nước có quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Họ là những người được hưởng lương từ ngân sách nhà nước với bản hợp đồng lao động không có thời hạn. Nếu không xảy ra trường hợp bị tinh giản biên chế hay tự nguyện xin nghỉ việc, thì những người có biên chế sẽ được hưởng một mức lương khi về hưu theo quy định. Ngoài ra, biên chế còn mang đến những quyền lợi khác mà một lao động không thể có được như được tăng lương theo định kỳ, được hưởng phụ cấp theo quy định,…

Như vậy, những người được vào biên chế sẽ có được sự đảm bảo chắc chắn về công việc cũng như mức thu nhập cả trong thời gian làm việc lẫn sau khi đã về hưu. Chính vì quyền lợi này mà biên chế trở thành mục đích của nhiều người, mặc dù mức lương biên chế được đánh giá là không đủ trang trải chi phí sinh hoạt của gia đình.

Phân biệt sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng

Để phân biệt sự khác nhau giữa biên chế và hợp đồng, chúng ta cần tìm hiểu khái niệm, thông tin liên quan. Theo đó, biên chế đã được trình bày cụ thể ở mục biên chế là gì? Tiếp theo đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu khái niệm về hợp đồng để có thể so sánh sự khác nhau giữa hai thuật ngữ này.

Hợp đồng hay còn được biết đến là hợp đồng lao động, là bản thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động. Hợp đồng lao động sẽ được phân chia thành hợp đồng lao động ngắn hạn bao gồm hợp đồng lao động thời vụ, hợp đồng lao động khoán việc và hợp đồng lao động có thời gian kết thúc cụ thể. Và hợp đồng lao động dài hạn không có xác định thời gian kết thúc công việc cụ thể.

Hợp đồng lao động sẽ xác định thời gian làm việc, mức lương được hưởng, những quyền lợi, trách nhiệm của người lao động và bên sử dụng lao động cùng các điều khoản thỏa thuận khác.

Từ đó, ta có thể xác định được những đặc điểm khác nhau giữa biên chế và hợp đồng lao động. Cụ thể như:

Người lao động đáp ứng được những yêu cầu công việc mà nhà tuyển dụng đề ra sẽ thực hiện ký kết hợp đồng lao động. Còn với biên chế, nhân viên đó phải trải qua các kỳ thi tuyển công chức, viên chức tương ứng cũng như 1 năm làm việc thử thách, đáp ứng được những điều này mới được xét vào biên chế.

Bên cạnh đó, người lao động sau khi ký kết hợp đồng sẽ được nhận những đãi ngộ đã được đề cập trong hợp đồng lao động đó. Và không có một quy định cụ thể nào về những đãi ngộ cho nhân viên mà nó sẽ phụ thuộc vào từng công ty khác nhau.

Còn với nhân viên biên chế sẽ được nhận những đãi ngộ theo quy định chung của nhà nước. Đó là những quyền lợi mà không phải người lao động nào cũng có thể nhận được. Những quyền lợi nổi bật như được tăng lương dựa theo thâm niên, cấp bậc; được thi chuyển ngạch bậc lương, được hưởng mọi chế độ về khoản thu nhập tăng thêm…

Với những thông tin liên quan đến biên chế là gì mà chúng tôi đã đề cập ở trên hy vọng đã giúp bạn có được những kiến thức cần thiết. Từ đó xác định được hướng đi phù hợp với mục đích, mong muốn của bản thân mình.