Payable accountant là gì? Mô tả công việc của payable accountant

Payable accountant là một vị trí công việc phổ biến trong lĩnh vực kế toán. Tuy nhiên, đối với những người không làm việc trong lĩnh vực này thì đây là một thuật ngữ xa lạ. Nếu bạn muốn tìm hiểu về payable accountant là gì thì có thể tham khảo bài viết dưới đây để cập nhật thông tin cho bản thân.

Payable accountant là gì?

Payable accountant hay còn được gọi là kế toán thanh toán. Là khi doanh nghiệp có những khoản nợ phải trả hay có những khoản thu nợ từ khách hàng, vị trí này sẽ thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến chứng từ thu chi. Hình thức thanh toán có thể bằng tiền mặt hay chuyển khoản cũng như khách hàng có thể đến trực tiếp phòng kế toán của công ty hoặc thông qua ngân hàng để thanh toán.

Nhiều người thường cho rằng, payable accountant là tên gọi khác của receivable accountant (kế toán công nợ). Tuy nhiên, đây là hai vị trí với những công việc hoàn toàn khác nhau. Nếu như receivable accountant sẽ chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi các khoản công nợ kể cả công nợ của khách hàng lẫn doanh nghiệp thì payable accountant sẽ làm những công việc liên quan đến chứng từ thu chi. Tuy nhiên, hai vị trí này có mối quan hệ mật thiết với nhau và nếu bạn đã từng làm ở vị trí này chắc hắn sẽ nắm bắt rất nhanh nếu luân chuyển sang vị trí kia.

Mô tả công việc của payable accountant

Sau khi đã tìm hiểu payable accountant là gì? Tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn phần mô tả công việc của payable accountant, nhằm giúp bạn hiểu được những công việc cần làm của một kế toán thanh toán.

  1. Quản lý các khoản thu

Là người trực tiếp theo dõi, quản lý các khoản thu của công ty. Từ các khoản phải thu của khách hàng, ngân hàng đến cổ đông, nhân viên trong công ty. Payable accountant cũng là người trực tiếp thu hồi các khoản công nợ kể trên, sau đó kê khai các chứng từ liên quan và vào sổ sách phù hợp.

Ngoài ra, payable accountant cũng có nhiệm vụ theo dõi sự biến động tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp cũng như theo dõi việc thanh toán bằng thẻ của khách hàng.

  • Quản lý các khoản chi

Lập kế hoạch thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp hàng tuần, hàng tháng, hàng quý một cách phù hợp và trực tiếp thanh toán bằng tiền mặt hoặc thông qua ngân hàng. Payable accountant cũng là người chủ động liên hệ và làm việc với các đối tác trong trường hợp kế hoạch thanh toán không đảm bảo hoặc không thể thực hiện. Những nghiệp vụ phổ biến như đối chiếu công nợ, kiểm tra hóa đơn, xem xét phiếu đề nghị thanh toán,… nhằm đảm bảo tính chính xác trước khi thực hiện thanh toán.

Theo dõi, thực hiện các nghiệp vụ kế toán liên quan đến các khoản chi nội bộ như chi phí mua hàng, nhập nguyên liệu, các chi phí về khoản lương,… Danh mục tạm ứng cũng là nhiệm vụ cần quản lý, theo dõi của payable accountant.

  • Kiểm soát hoạt động của thu ngân

Payable accountant sẽ trực tiếp kiểm tra, đối chiếu các giấy tờ, sổ sách từ bộ phận thu ngân gửi lên và đảm bảo tính hợp lệ, hợp lý của những loại giấy tờ đó.

  • Quản lý tiền mặt

Payable accountant sẽ kết hợp cùng thủ quỹ thực hiện các nghiệp vụ thu chi có liên quan đến tiền mặt, cũng như đối chiếu, kiểm tra số lượng tiền mặt còn tồn trong quỹ vào cuối ngày. Ngoài ra, thực hiện việc báo cáo lên giám đốc các loại tồn quỹ, tiền mặt khi có yêu cầu.

Những yêu cầu đối với một kế toán thanh toán

Tương tự như với tất cả các ngành nghề khác, kế toán thanh toán cũng là vị trí có những yêu cầu nhất định, nhằm đảo bảo quá trình làm việc được diễn ra nhanh chóng, chính xác. Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà sẽ có những yêu cầu khác nhau đối với vị trí này.

Tuy nhiên, những yêu cầu phổ biến cần phải có như phải có kỹ năng, nghiệp vụ kế toán tốt, nếu có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương sẽ được ưu tiên nhiều hơn. Ngoài ra, cần có sự am hiểu nhất định về các phần mềm kế toán hiện hành.

Bên cạnh đó, một người muốn theo đuổi lĩnh vực kế toán, đặc biệt là payable accountant cần phải rèn luyện cho bản thân khả năng giao tiếp, thuyết trình khi cần thiết. Có tính cẩn thận, tỉ mỉ trong tính toán, kiểm tra số liệu. Khả năng chịu áp lực cao cũng là điều mà bạn cần có đối với vị trí này.

Như vậy, những thông tin liên quan đến payable accountant là gì đã được chúng tôi giới thiệu ở trên. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về payable accountant cũng như có được sự chuẩn bị phù hợp trước khi bắt đầu công việc này.