Những Yêu Cầu Cơ Bản Cho Những Ai Muốn Theo Đuổi Nghề Nhân Sự

Nhắc đến sự thành công của một doanh nghiệp, người ta thường nhắc tới vai trò của nguồn lực con người, trước cả nguồn vốn, tài chính…Vì vậy, không thể phủ nhận việc làm nhân sự hiện tại đang là nghề “HOT” trong tuyển dụng.Điều đó khẳng định tâm quan trọng của công việc quản trị nhân sự, quản lý nguồn lực công ty, quản lý các nhân viên và các cán bộ khác trong doanh nghiệp. Tuy vậy, không phải bất cứ ai cũng có thể theo đuổi việc làm nhân sự mà hãy cân nhắc xem liệu mình đã phù hợp với nghề chưa?

Nó đóng vai trò hết sức to lớn và là yếu tố đặc biệt quan trọng quá trình vận hành và sáng tạo của tổ chức và luôn luôn được ưu tiên hàng đầu.

Điều đó đòi hỏi người quản lý nhân sự của doanh nghiệp phải thật sự hiểu sự khai thác và sử dụng nguồn nhân lực của công ty một cách hợp lý và hiệu quả. Và là người hiểu được toàn bộ các hoạt động tổ chức, kết hợp, điều hành và quản lý công tác thông tin trong cơ quan nhằm phát huy hết khả năng tiềm ẩn, giảm lãng phí nguồn lực, tăng hiệu quả của tổ chức.

Bài viết này cho mọi người cái nhìn khách quan về yêu cầu cơ bản của việc làm nhân sự

 Vai trò của quản lý nhân sự

Trong 1 ngày làm việc, quản lý nhân sự phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Cụ thể, từ việc tuyển dụng nhân sự, sa thải, giải quyết vấn đề cá nhân của nhân viên đến việc đưa ra các chiến dịch tuyển dụng các vị trí. Đây là bộ phận đảm bảo các yêu cầu về luật pháp được áp dụng một cách đúng đắn cũng như phát triển được tiềm năng của nhân viên để hoàn thành được yêu cầu về mặt kinh doanh.

Quản lý nhân sự ngày càng trở nên quan trọng khi tạo ra lợi thế cân bằng giữa người lao động và người sử dụng lao động và được là nhân tố then chốt trong chiến lược phát triển của các công ty. 

Chính vì vậy, trưởng phòng nhân sự cần phải biết gạt bỏ lợi ích cá nhân để nghĩ tới lợi ích của từng người lao động. Mục đích nhằm xây dựng và duy trì kỷ luật và các tiêu chuẩn hành vi và đạo đức làm gương cho người khác.

Các ứng viên tìm việc làm nhân sự sẽ luôn được các nhà tuyển dụng luôn được đánh giá cao và khan hiếm ở bất kỳ thời điểm nào.

Nghề không giới hạn

Nó là một nghề không giới hạn đối tượng làm việc là con người, luôn luôn phải nghiên cứu, tìm hiểu cả đời, nên nó sẽ không bao giờ nhàm chán, ham học hỏi là yêu cầu bắt buộc để tồn tại và phát triển.

Các ứng viên tìm việc làm nhân sự phải có kiến thức rộng về chuyên môn và các lĩnh vực có liên quan. Họ luôn phải học hỏi, tăng cường khả năng hiểu biết của mình. Để có tầm nhìn chiến lược về định hướng phát triển của công ty, nhạy bén trong việc phát hiện, bồi dưỡng, phát triển tài năng nhân lực.

Là chuyên gia

Một trưởng phòng nhân sự giỏi sẽ là một chuyên gia. Họ phải là người biết cách đánh giá và phát triển khả năng của nhân viên và có hiểu biết sâu về lĩnh vực hoạt động của công ty mình.

Đầu tiên, bạn cần phải xác định rõ ràng rằng những người có tài năng hiện có trong công ty mà bạn tìm kiếm bấy lâu nay.  Sự hiểu biết này có rất có ích trong việc đưa ý kiến tham mưu cho Giám đốc về chiến lược phát triển doanh nghiệp.

Sau đó, bạn đưa ra kế hoạch đánh giá khả năng của nhân viên ở từng bộ phận khác nhau để so sánh mức độ làm việc của họ có ngang bằng nhau hay không… Từ đó, bạn đưa ra quyết định tuyển dụng và lên kế hoạch nhân sự hợp lý, sát tình hình thực tế của công ty.

Thuận lợi và khó khăn nghề nhân sự

Sự đầu tư của các tập đoàn lớn của nước ngoài cộng với sự phát triển của Việt Nam hiện tại thì nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của mỗi công ty là rất lớn để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường tìm việc làm Việt Nam đang khan hiếm nhân tài cho các vị trí cao cấp.

Đây thực sự là một nghề khá thú vị, có nhiều điều mới lạ để khám phá, tuy nhiên cũng rất thử thách. Chính vì thế, có rất nhiều cơ hội cho nghề nhân sự đang chờ đợi bạn.