Làm Cách Nào Nhận Tài Liệu Tham Khảo Việc Làm Trước Đây Đúng Cách

Bạn thường sẽ cần một tài liệu tham khảo từ chủ cũ của bạn khi bạn đang tìm việc làm mới. Nếu nhà tuyển dụng của bạn cung cấp cho bạn một tài liệu tham khảo, họ có thể làm cho nó ngắn như họ muốn.

Rất nhiều tài liệu tham khảo chỉ cho biết chức danh công việc của bạn là gì và khi bạn làm việc ở đó. Các tài liệu tham khảo phải chính xác. Sếp cũ của bạn không thể nói bất cứ điều gì không đúng sự thật.

Họ cũng phải công bằng khi họ quyết định những gì cần đưa vào tài liệu tham khảo. Ví dụ, họ không thể nói rằng bạn đã bị điều tra vì tội ăn cắp nếu cuộc điều tra quyết định bạn đã không làm điều đó.

Tìm kiếm việc làm nhanh mà không cần sự tham khảo từ chỗ làm cũ của bạn

Nếu bạn nghĩ rằng nhà tuyển dụng của bạn sẽ cung cấp cho bạn một tài liệu tham khảo không tốt hoặc sẽ không cung cấp cho bạn một tài liệu tham khảo nào, bạn có thể yêu cầu người khác cung cấp cho bạn một tài liệu tham khảo thay thế.

Tìm kiếm việc làm nhanh không cần sự tham khảo từ người quản lý gần đây nhất của bạn. Một số công việc chấp nhận tài liệu tham khảo từ những người khác mà bạn đã làm việc cùng – như một người quản lý khác hoặc người mà bạn đã làm việc trước đây.

Cố gắng chọn ai đó mà bạn đã cùng làm việc gần đây. Điều đó cũng có thể giúp bạn nếu họ có một vị trí cấp cao trong công ty. Kiểm tra với họ trước để đảm bảo sẽ cung cấp cho bạn một tài liệu tham khảo tốt. Nhà tuyển dụng mới có thể hỏi tại sao bạn không cung cấp thông tin chi tiết về nhà tuyển dụng cũ của bạn.

Hãy suy nghĩ về cách bạn sẽ giải thích điều này với họ. Bạn sẽ cần cung cấp một tài liệu tham khảo từ nhà tuyển dụng cũ của bạn nếu đơn xin việc yêu cầu – nhưng bạn cũng có thể cung cấp một tài liệu tham khảo từ người khác.

Nhận một tài liệu tham khảo từ chủ cũ của bạn

Chủ nhân của bạn thường không phải cung cấp cho bạn một tài liệu tham khảo trừ khi:

  • Hợp đồng lao động của bạn có điều đó.
  • Bạn có văn bản chứng minh họ đã đồng ý cung cấp cho bạn một tài liệu tham khảo – như một email.

Một số cơ quan quản lý cũng cho biết các nhà tuyển dụng phải đưa ra các tài liệu tham khảo, ví dụ như Cơ quan Quản lý Tài chính. Nếu chủ cũ của bạn không muốn cung cấp cho bạn một tài liệu tham khảo, bạn có thể yêu cầu họ chỉ cung cấp một tài liệu ngắn – được gọi là “tài liệu tham khảo cơ bản”.

Ví dụ, họ có thể xác nhận khi bạn làm việc cho họ và chức danh công việc của bạn là gì. Rất nhiều nhà tuyển dụng tìm việc làm chỉ đưa ra các tài liệu tham khảo cơ bản, vì vậy nhà tuyển dụng mới của bạn sẽ không nghĩ đó là điều bất thường. Bạn có thể nói chuyện với người khác nếu bạn không muốn liên hệ trực tiếp với người quản lý của mình – ví dụ như bộ phận nhân sự hoặc người quản lý khác.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã có một tài liệu tham khảo xấu

Nếu bạn nghĩ rằng nhà tuyển dụng cũ của bạn cung cấp cho bạn một tài liệu tham khảo xấu, bạn có thể yêu cầu nhà tuyển dụng mới cho bạn xem một bản sao của nó.

Bạn có thể kiểm tra những gì chủ cũ của bạn đã nói và yêu cầu họ thay đổi nếu điều đó không đúng. Có thể mất hơn một tháng để có được một bản sao của tài liệu tham khảo, vì vậy tốt nhất là bạn nên áp dụng tìm kiếm việc làm nhanh khác cùng một lúc. Bạn sẽ chỉ có thể nhận được một bản sao nếu nhà tuyển dụng mới đã giữ nó.

Chủ cũ của bạn không phải cho bạn xem. Nhà tuyển dụng mới phải cung cấp cho bạn một bản sao của tài liệu tham khảo nếu họ đã lưu nó trong hồ sơ hoặc trong email – ngay cả khi nó được đánh dấu là ‘bí mật’.

Yêu cầu nhà tuyển dụng cũ của bạn cung cấp một tài liệu tham khảo tốt vào lần tới

Hãy suy nghĩ về việc nếu bạn có thể yêu cầu chỗ làm cũ của bạn đưa ra một tài liệu tham khảo tốt hơn trong tương lai. Bạn có thể nói chuyện với người khác nếu bạn không muốn liên hệ trực tiếp với người quản lý của mình – ví dụ như bộ phận nhân sự hoặc người quản lý khác.

Giải thích vấn đề là gì và bạn muốn họ giúp đỡ như thế nào. Hãy cụ thể như bạn có thể và tập trung vào các sự kiện hơn là cảm giác của bạn. Ví dụ: nếu bạn đã mất một lời mời làm việc vì nhà tuyển dụng cũ của bạn đã đưa ra một tài liệu tham khảo tồi, bạn có thể: nói với chủ cũ của bạn rằng bạn đã được mời làm việc nhưng nó đã bị rút lại và yêu cầu họ xem lại tài liệu tham khảo để đảm bảo nó công bằng và chính xác, yêu cầu họ xác nhận rằng họ sẽ cung cấp một tài liệu tham khảo công bằng trong tương lai.

Hành động chống lại chủ nhân trước đây của bạn

Nếu bạn mất việc vì nhà tuyển dụng của bạn cung cấp cho bạn một tài liệu tham khảo không công bằng, bạn có thể đưa họ ra tòa. Ra tòa có thể mất nhiều thời gian và bạn có thể không thắng kiện.

Đối với nhiều người, việc tìm việc làm khác nhanh hơn hoặc nhờ người khác đưa ra một tài liệu tham khảo thay thế nhanh hơn.

https://www.citizensadvice.org.uk/work/leaving-a-job/getting-a-job-reference/getting-a-job-reference/