Cách giải quyết câu hỏi “Tại sao bạn lại ứng tuyển cho vị trí này?” ở buổi phỏng vấn việc làm

Là một ứng viên tìm việc làm, bạn sẽ thường xuyên nhận được câu hỏi: “Tại sao bạn lại ứng tuyển cho vị trí này?” khá thường xuyên. So với tất cả các câu hỏi đầy thách thức khác, đây là câu hỏi hay nhất để làm nổi bật lợi thế của bạn nếu bạn biết xử lý nó đúng cách.

Ở cấp độ cơ bản nhất, một nhà tuyển dụng tìm cách để hiểu về động lực của ứng viên tìm việc làm, họ muốn biết liệu người nộp đơn có thực sự mong muốn vị trí này không hay chỉ đơn thuần là tìm kiếm việc làm nhanh từ bất kỳ công việc hiện có nào, chạy trốn khỏi một tình huống tồi tệ bởi người sếp hiện tại của mình, hay ứng viên thực sự khao khát cho vị trí này.


Khi người phỏng vấn hỏi tại sao bạn thích vai trò đặc biệt này, cô ấy thực sự đang nói rằng, cơ hội của bạn là thuyết phục được tôi lí do bạn là người phù hợp cho vị trí này. Làm thế nào để tạo ra một câu trả lời hoàn hảo?

Đây là thời điểm bạn nên chia sẻ chi tiết cụ thể về nền tảng, kinh nghiệm, tài năng, sở thích, giáo dục và các thuộc tính khác của bạn làm cho bạn phù hợp một cách tuyệt vời với công việc và sẽ trở thành một tài sản của công ty. Trả lời thêm rằng bạn mong đợi được thử thách trí tuệ và có cơ hội phát triển sự nghiệp trong khi tạo ra giá trị cho tổ chức. Đưa ra những lý do chắc chắn tại sao công ty hấp dẫn bạn, bao gồm văn hóa doanh nghiệp, danh tiếng, khả năng thăng tiến và bất kỳ chi tiết hợp lệ nào khác về lý do tại sao bạn muốn làm việc ở đó.

Tránh xa những câu trả lời chung chung mà mọi người khác đưa ra. Đây là cơ hội của bạn để là chính mình và thuyết phục nhà tuyển dụng bằng trái tim. Hãy nhớ bao gồm sự nhiệt tình, năng động, hấp dẫn và tạo động lực. Bạn có thể nói điều tương tự trong một ngữ điệu nhàm chán và nhà tuyển dụng sẽ không có hứng thú, nhưng nếu bạn thêm vào sự đam mê và hào hứng, bạn sẽ nhận được sự chú ý từ họ.

Tôi tin rằng bạn nên thành thực trong quá trình phỏng vấn tìm việc làm. Xác suất thành công tăng lên đáng kể nếu bạn có nền tảng phù hợp và thực sự quan tâm đến công việc và công ty cụ thể này cũng như thể hiện sự quan tâm của bạn. Cơ hội sẽ đến đúng lúc nếu bạn thực sự cảm thấy rằng bạn sở hữu những thứ phù hợp với công việc. Ngược lại, câu trả lời của bạn sẽ vang lên nếu bạn không theo đuổi công việc vì những lý do chính đáng mà chỉ đơn thuần là muốn tìm kiếm việc làm nhanh.

Dưới đây là một ví dụ về cách trả lời câu hỏi:

• Khen ngợi người phỏng vấn và công ty bằng cách đưa ra điều gì đó lợi thế về danh tiếng, sản phẩm và dịch vụ của họ.

• Rõ ràng nói rõ lý do tại sao công việc này xuất hiện và gây ấn tượng với bạn.

• Kết hợp các kỹ năng, kinh nghiệm, nền tảng học vấn và tính cách của bạn với bản mô tả công việc. Sau đó, bày tỏ chúng có liên quan đến công việc như thế nào, sẽ cho phép bạn thành công trong tổ chức và làm cho công việc của nhà tuyển dụng dễ dàng hơn.

• Thảo luận tại sao công ty sẽ phù hợp với bạn và ngược lại.

• Giải thích ngắn gọn lý do tại sao bạn tin rằng công việc này sẽ giúp bạn phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp.

• Trích dẫn một số ví dụ về cách bạn sẽ giúp công ty.

• Nêu ra một vài ví dụ tốt nhất của bạn để giới thiệu chính mình.